Blogging Pinoy

The Blog Created By Pinoy For Pinoy's

Monday, December 12, 2016

Frequently Ask Question - BloggingPinoyBlog

Mga Tanong Na Madalas Tanungin Tungkol Sa Blogs

(Frequently Asked Questions)


Whenever I tell to all people na I do blog for a living, or kinukwentuhan ko sila about sa blogs or website, marami silang tanong or maiisip na itanong. Lahat ng klase ng tanong na pwedeng itanong tungkol sa blogs ay na-encounter way back year 2015. Ito ang ian sa mga popular questions.

faq

Paano ba ako kikita sa blog? (How To Earn Money From Blog?)


  • Talaga bang kumikita ang mga tao through blogging?
  • Is it legal from earning money on blogs?
  • Paano naman kumikita nang pera sa blog?
  • Gaano katagal bago ako kumita sa pagba-blog?

Paano ako magsisimula? (How To Start?)

  • How can I start my own blog?
  • Hindi ako gaanong kagaling sa technical, kaya ko ba 'to?
  • Magkano ang gagastusin ko sa pagsisimula ng sarili kong blog?
  • Ano pagkakaiba nang blog at website?
  • What if mas gusto ko ang website kaysa sa blog?

Do people really make money from blogging? Nice question, huh?
Yup, all the time. Ang earning na narereceive ko through blogging ang tumutulong sa akin upang mabayaran ko ang lahat ng bills ko.

Legal ba na kumita nang pera sa blog?
Syempre naman! In any industry, alam naman natin na maraming scams ang nagkalat ngayon, pero karamihan sa mga tao ngayon ay kumikita ng pera sa pagba-blog. At parami pa nang parami ang mga taong kumikita dahil dito.

Paano kumikita ng pera sa pagba-blog?
Maraming paraan para kumita ng pera from blog:

  1. Putting an advertisements on their/your blog. Parang mga TV shows na kumikita dahil sa dami nang mga advertisements nila through commercials on their show, ang isang blogger naman ay kikita sa pamamagitan ng advertisers, to put some graphics or text ads on their blog.
  2. Pagpo-promote ng products ng iba and getting some commissions from them. Ito naman yung tinatawag nilang Affiliate Marketing. I will be posting an article regarding Affiliate Marketing  in case na interesado ka.
  3. Using blog to offer your personal services or selling something from you. 

Gaano katagal bago ako kumita sa blogging?
Ang pagba-blog para kumita ay mahirap na trabaho and syempre, hindi ito kayang mangyari within 24 hours, parang business na kaka-start lang. Ang maganda dito is, mayroong little overhead and no risk.

Like what I always say, there is always an exception on rules, karamahin sa atin kung iisipin ay kikita ng pera after 6 months from business or kung nabawi na natin yung capital na ginastos natin. Kung paghihirapan at pagtyatiyagaan mo talaga sa una ang pagba-blog, it really paid-off.

Paano ako mag start ng blog? (How To Start A Blog?)
Of course you can start you own blog in just 15 minutes. I will help you through the whole process. Hindi kinakailangan na magaling ka or tech savvy.

Hindi ako tech-savvy, kaya ko ba 'to?
Kung ako ang tatanungin mo, mas gusto ko yung mga taong hindi gaanong tech-savvy. Although nag-start ako with a minimal knoweledge when it comes to computers, ang goal ko lang is matutong mag-blog (learn how to blog) at mai-share kung paano mag-blog (how to start a blog).

Magkano ang gagastusin ko para magkaroon ng blog?
Depende ito sa blogging platforms na gagamitin mo, kung gaano kalaki ang site mo, and kung ayaw or gusto mong kumita from this. Katulad nang karamihan, maraming products/services na pwede mong bilhin or bayaran para ma-enhance ang iyong blogging experience. Php 450.00/month ($10) of course whill cover all your monthly expenses from blogging. Kung ang goal mo ay kumita nang malaki, hindi ito mahirap gawin sa pagba-blog. Pero katulad ng ibang business, kailangan na ito ay paghirapan at pagtuunan nang pansin.

Difference Of Blog and Website (Pagkakaiba ng dalawa)
Ang blog ay isang uri nang website na kailangan updated regularly, ang pinakalatest post ang pinakauna sa iyong page, kasunod nang mga nauna mong post articles.

Sa madaling salita, ang mga tinatawag na "website" refers to a static (hindi binabago) or hindi updated regularly. Ang static website is like a brochure, it contains information's about yourself, the company or organization you belong. Halimbawa, kung gusto mong mag start a virtual business, or kung gusto mo nang website para sa iyong business na may mga information about the services you are offering, pricing and the contact info of yourself, ang static website ang para sayo.

Paano kung gusto ko ang website kaysa sa blog?
Walang problema. You can still follow my instructions here, and then just make a simple design and tweaks of it.

Sino ka ba? Bakit ako makikinig sa iyo?
I'm Jhay. Ginawa ko ang una kong website/blog in 2009. Kung kaya kong gawin with zero knowledge in computer, I'm sure, you can too... Para sa akin, ang pagba-blog ay nagsimula lang bilang isang hobby at ginawa ko na itong full time job.

Ano ang "niche"? (What is Niche?)
Ang iyong blog topic ay tumutukoy sa tinatawag na "niche". Although hindi required, ang niche will provide focus and directions, mas madaling maiintindihan kung ano ang purpose ng iyong blog, hindi lang para sa iyo, kung hindi para sa mga visitors mo. Ang ilan sa mga popular na niche ay patungkol sa pagkain, decorations, home schooling, fitness or weight loss, photography and more..

Pagkakaiba ng "domain" at "URL"
As I've said on my previous post, your domain is your website that you will give to others kung sakaling magtanong sila ng, "Ano ang website mo?" or "Saan kita pwedeng kontakin online?". Sa kabilang banda, the URL (Uniform Resource Locator) which is also called as complete string of characters na uma-identify sa web address. So, halimbawa:

  • Domain: BloggingPinoyBlog.com
  • URL: http://bloggingpinoyblog.com


What is SEO? (Ano ang SEO)
SEO - Search Engine Optimization. Isa sa mga importanteng parts when it comes on blogging. Involves making your site attractive to search engines, isasama ng search engine ang iyong site sa mga taong naghahanap na may patungkol sa iyong website.

No comments:

Post a Comment